Máu lên não chậm do đâu, cách phòng tránh

Não bộ là cơ quan quan trọng bậc nhất của chúng ta. Não bộ không chỉ là trung tâm chịu trách nhiệm điều khiển mọi vận động của cơ thể con người, chịu các nhiệm vụ điều khiển hành vi mà còn nơi chứa hệ thống nơ-ron thần kinh phức tạp và một số tuyến nội tiết.
Chính vì vậy việc bảo vệ não bộ là vô cùng quan trọng, không nên để bộ não bị tổn thương vì dù nặng hay nhẹ thì cũng đều tác động đến cơ thể. Ngày nay những người trẻ thường xuyên bị stress nặng vì cuộc sống bận rộn, hay những người già trong giai đoạn lão hóa hay mắc phải tình trạng bệnh máu lên não chậm. Tuy nhiên họ thường chủ quan, ko để ý đến các triệu chứng máu lên não chậm dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm. Do đó mà việc tìm hiểu rõ về căn bệnh là vô cùng quan trọng đối với mỗi người.
triệu chứng máu lên não chậm

Như thế nào được gọi là máu lên não chậm

Đơn giản chúng ta có thể hiểu máu lên não chậm là hiện tượng giảm bớt lưu lượng máu đến não, do đó làm giảm lượng cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến tế bào thần kinh thiếu hụt năng lượng để cử động. Điều này tác động đến cấu trúc, sự tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Các biểu hiện cho thấy mãu lên não chậm

Đa số chúng ta đều chủ quan trong những trường hợp bị đau đầu hoa mắt, nhưng không ai hay đấy chính là các triệu chứng máu lên não chậm. Chưa kể đến các bệnh nhân do lượng oxi và những chất dinh dưỡng nuôi não giảm thiểu, dẫn đến cơ thể họ thường xuyên gặp phải những triệu chứng sau đây:
  • Hoa mắt, chóng mặt và ù tai: Đây là các triệu chứng tưởng chừng rất bình thường nhưng đối với bệnh nhân thì điều này xảy ra cả khi họ đang ở ko gian yên tĩnh. Triệu chứng này cũng luôn xuất hiện.
  • Thường xuyên bị đau đầu: những cơn đau đầu của người bệnh có thể khác nhau nhưng đa số đều sẽ rất đau, đau đến cường độ nặng, sợ ánh sáng âm và thậm chí là cả buồn nôn. Đôi khi, bệnh máu lên não chậm, những cơn đầu bị đau này dữ dội đến mức k thể tập chung làm việc, nặng hơn là k thể ngủ ngon giấc.
  • Tê bì chân tay, nhức mỏi: Hiện tượng này làm cho người bệnh vô cùng khó chịu. Bệnh nhân có cảm giác tê rân rân tại đầu ngón tay, k những vậy còn có cảm giác đau dọc xương sườn, chân tay rất tê nhức và đau vai gáy. Biểu hiện này rất thường xuyên xảy ra vào những ngày thay đổi thời tiết.
  • Suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hay quên: triệu chứng này làm cho bệnh nhân rất khó tập chung vào công việc, rất dễ quên, đôi khi còn k nhớ được những gì vừa mới diễn ra như một dạng mất trí nhớ tạm.
  • Mất ngủ: các người bệnh hay bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, hay ngủ k sâu giấc, tỉnh lúc nửa đêm, ngủ k sâu giấc.

Máu lên não chậm nguy hiểm như thế nào?

Theo những thống kê cho biết thì tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh máu lên não chậm trên thế giới cũng như Việt Nam chiếm khoảng từ 80- 85 % dân số. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 Người bệnh mắc tai biến mạch máu não, gần một nửa trong số đó đã tử vong. Những con số đó đã cho thấy sự nguy hiểm đến đáng sợ như thế nào của hiện tượng máu lên não chậm.
Hậu quả nhẹ nhất của căn bệnh này có thể gây nên tình trạng mất trí nhớ hoặc ý thức tạm thời, bại liệt nhẹ nửa người, choáng váng, sợ lạnh, da xanh xao… Điều này tác động rất nhiều đến cuộc sống gây khó khăn cho công việc và sinh hoạt hằng ngày.
Và tai biến mạch máu não chính là bệnh lý nguy hiểm nhất mà nguyên nhân chính là do tình trạng máu lên não chậm. Nó gây ra tử vong cao và để lại nhiều di chứng nặng nề như: đột tử, liệt nửa người với các mức độ khác.

Cách phòng tránh hiện tượng máu lên não chậm

Để không gặp những di chứng nặng nề do căn bệnh này mang lại. Bản thân mỗi người nên xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ:
  • Thói quen tích cực, ngủ đủ giấc, tâm lí thoải mái, lạc quan, yêu đời, cố gắng giải tỏa được hết các lo toan bộn bề trong cuộc sống, công việc. Chỉ khi đầu óc dễ chịu thì máu mới lưu thông không bị gián đoạn được.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Ẳn nhiều thực phẩm chứa canxi như: tôm, cua, cá… không ăn các thực phẩm chứa chì như: trứng muối, bỏng ngô,… những đồ chiên rán, xông khói cũng ko nên ăn quá nhiều.
  • Chế độ tập luyện : Cần tập nếp tập thể dục đều đặn mỗi ngày có lợi cho tim mạch. Nên tập những bài tập như đi bộ, yoga, dưỡng sinh,.. Mang lại hiệu quả nhất.

0 nhận xét