Nhức đầu dữ dội – cẩn thận dị dạng mạch máu não

Đau nhức đầu là một dạng triệu chứng bình thường mà rất nhiều người gặp phải, nhưng nếu bạn cảm thấy cơn đau đầu của mình trở nên dữ dội, đã dùng thuốc và đi khám nhưng không đỡ thì rất có khả năng bạn đang mắc phải căn bệnh dị dạng mạch máu não bẩm sinh.

Dị dạng mạch máu não là gì?

Dị dạng mạch máu não là trường hợp mạch máu gặp phải các hiện tượng không bình thường, rối loạn ở não, khiến chảy máu não và khả năng tạo ra tử vong cho người bệnh. Bệnh thường gặp ở nam giới ở độ tuổi từ 10 đến 30, hoặc sau 50 tuổi, đây còn là bệnh mang tính chất di truyền.

Dị dạng bất thường ở hệ thần kinh trung ương

đau đầu dữ dội

Dị dạng mạch máu não chia ra làm 2 loại là: dị dạng động mạch và dị dạng tĩnh mạch. Cả hai loại này đều có triệu chứng giống nhau là tạo ra chảy máu tự nhiên, nhưng hảy máu tự nhiên do động mạch nhiều hơn một chút.

Thông thường, cấu tạo của thành động mạch gồm 3 lớp là trong, giữa và ngoài, lớp giữa động mạch là lớp có tính đàn hồi cao, chịu đc áp lực động mạch lớn mà không bị vỡ. Qua các hoạt động, hoặc vì một lý do nào đó, những thành động mạch và tĩnh mạch bị phình to ra như một cây nấm mọc lên ở thành động mạch.

Thành động mạch bị giãn dẫn tới nguy cơ bị vỡ, đây là biểu hiện rất nguy hiểm, khả năng xuất hiện tử vong cho bệnh nhân nếu mất máu quá thường xuyên (sau vài giờ hoặc vài ngày). Phình động mạch não được định hướng có nguyên nhân nhẹ là do căng thẳng, stress, nặng hơn thì do những bệnh lý gây nên như xơ vữa động mạch, chấn thương sọ não, nhiễm khuẩn huyết xuất hiện nên,....

đau đầu dữ dội

Quay về vấn đề đau đầu dữ dội, đây là tình trạng mà có khả năng xuất phát do dị dạng mạch, có thể dị dạng nhỏ hoặc to. Dị dạng động – tĩnh mạch là những loại dị dạng quan trọng của hệ thần kinh bao gồm đám rối Các mạch có sự liên kết bất thường.

Phần lớn là những dò động - tĩnh mạch phát triển theo thời gian, có kích thước không giống nhau. Một nhánh động mạch phân chia thành một mạng lưới những mạch máu có thành mỏng nối trực tiếp với những tĩnh mạch. Các mạch này tạo thành các kênh dẫn máu khổng lồ, bị giãn ra, co bóp theo nhịp đập của tim và mang máu động mạch đi. Các mạch máu hình thành một đám rối các động tĩnh mạch xen kẽ, thành mạch mỏng đi và không còn các cấu trúc bình thường nữa.

Di dạng động - tĩnh mạch não khả năng sinh ra ở các vị trí trong não và thường gặp ở nam giới hơn và có thể tạo ra ở nhiều thành viên trong gia đình thuộc cùng một thế hệ hoặc ở các thế hệ sau. Mặc dù tổn thương này xảy ra từ khi mới xuất hiện đời, song chảy máu hoặc những tác động ko tốt khác lại phổ biến nhất ở lứa tuổi 10-30, đôi khi ở tuổi 50.

Triệu chứng dị dạng mạch máu não rất dễ bị nhầm lẫn hoặc bị bỏ qua

đau đầu dữ dội

Các triệu chứng lâm sàng chính là đau nhức đầu, co giật và những triệu chứng do nứt vỡ. Khi thấy đau đầu (mà ko chảy máu) thì đó là chứng đau nhức nửa đầu như bị co bóp, thắt lại giống như cơn Migrain hoặc đau lan toả. Khi thành động mạch đã bị vỡ, xảy ra biểu hiện chảy máu, có 3 giai đoạn độ:

Chảy máu dữ dội: bệnh nhân chóng vánh đau nhức đầu dữ dội, đến giai đoạn ko chịu đựng được, kèm theo nôn thốc nôn tháo, thở dốc, hôn mê sâu, rối loạn nguy hiểm hô hấp và tim mạch, khả năng tử vong trong vài giờ.

Chảy máu nặng: Đây là biểu hiện hay gặp của căn bệnh này, bệnh nhân cảm thấy đau đầu như búa bổ, nhức như muốn mù cả 2 mắt, buồn nôn, bệnh nhân có thể bị tử vong nếu ko đc phát hiện và cấp cứu đúng lúc.

Chảy máu nhẹ: Còn gọi là chảy máu báo hiệu, người bệnh cũng cảm thấy đau đầu, buồn nôn, khó chịu. Nếu ko phát hiện bệnh sớm và có các cách xử trí nhanh chóng, trong tình trạng độ chảy máu sẽ ngày càng trầm trọng và dẫn tới tử vong.

Những đối tượng bị dị dạng mạch máu não phần nhiều không biết trước bệnh, hơn nữa trước khi chảy máu bệnh nhân cũng hiếm có dấu hiệu gì, do vậy nếu chẩn đoán chỉ dựa trên những tình trạng của đau đầu, nôn cũng khả năng bị nhầm lẫn với những bệnh khác.

Đây là bệnh khó phòng ngừa

Xử trí các bệnh nhân bị dị dạng động - tĩnh mạch não bằng phẫu thuật cắt bỏ hoặc can thiệp mạch qua da. Gây ra tắc nghẽn các động mạch nuôi bằng can thiệp mạch qua da thường được chỉ định để làm giảm bớt kích thước thương tổn và giúp cho việc phẫu thuật đc dễ dàng hơn, ít chảy máu hơn.

Những dị dạng bên ngoài như tay, chân... Nhìn thấy ngay từ khi con người gây và có thể tiến hành chỉnh hình, nhưng dị dạng mạch máu não thì rất khó phát hiện, phần nhiều khi gây ra biến chứng mới biết bệnh nên phòng là rất khó. Nếu người bệnh cảm thấy sự nhức đầu bất thường cần tới ngay các trung tâm y tế lớn để điều trị đúng lúc.

Tuy nhiên, để tránh tạo áp lực mạnh cho động mạch não mọi đối tượng nên tránh stress, ko hút thuốc lá, không nên uống rượu, bia và sử dụng những chất kích thích khác. những người nhức đầu thường xuyên, kéo dài cần phải đi chụp mạch máu não để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có.

0 nhận xét